RSS

ผู้รักสงบ

03 มิ.ย.

หลังจากถูกโจมตีเนื่องจากพูดความจริง
ดวงใจฉันเต็มไปด้วยความโศกเศร้า และฉันได้เขียนถึงกลอนบท

ในเดือนสิงหาคม สงครามได้เริ่มขึ้น
ผู้ชายพากันออกไป, แต่ไม่เคยได้กลับ
ในฤดูหนาว ฉันนั่งข้างเตาผิง เพื่อหาความอบอุ่น
แต่ลมพัดผ่านรอยแตกนับไม่ถ้วน เข้ามา
เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง และดอกไม้บาน
ท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงิน และนกนางแอ่นบินกลับมา
ฉันหยิบไม้เท้าและเดินออกจากบ้าน
หวังว่า พวกเขาคงปล่อยให้ฉันอยู่ตามลำพัง
ฉันเห็นเซซามิสีเหลืองผลิบาน
ทุ่งหญ้าสีเขียว ซึ่งเขียว
กิ่งวิลโลว์สีหยกที่โค้ง
ความสง่างามของต้นพอปล่าร์สูง,
สีทองของปลาในลำธารใส
ฉันนั่งอยู่ใต้ “ภูเขาสีม่วง”
จ้องดู “ทะเลสาบสีดอกบัว” และภูมิภาพอันงดงาม
ฉันไม่ได้ตกอยู่ใต้อาณัติของขุนศึกคนนี้หรือคนนั้น
ฉันเป็นเพียงกวีซึ่งแสวงหาความสงบ
แต่ถึงอย่างไร ทหารก็ยังคงตีฉัน
เพราะฉันไม่ได้มีความเหลียดชังและมัวงสงบอยู่

อาหะเหม็ด อาลี (ปากีสถาน)
วิทยากร เชียงกูล (แปล)

จากหนังสือ ฝันของเด็กชายชาวนา
รวมเรื่องสั้น บทละคร บทกวี หลังยุค “ฉันจึงมาหาความหมาย”
พิมพ์ครั้งแรก กรกฏาคม พ.ศ. 2522


Technorati :

 

2 responses to “ผู้รักสงบ

  1. openhead

    กรกฎาคม 3, 2007 at 6:17 pm

    ขอเอาบทกวีตัวเองมาให้อ่าน คงไม่ว่ากันนะครับ

    บทกวีฤดูหนาว

    บางอารมณ์ที่หวั่นไหว
    กับใครที่ยังหาไม่เจอ
    หรือฉันไม่ได้เดินไปหาเธอ
    เราจึงไม่เจอกันสักที
    วันนี้ ฉันเหนื่อย
    หัวใจฉันอ่อนล้า
    วนเวียนกับเรื่องราวของเวลา
    ที่ต้องพาสองเท้าให้ก้าวไป
    ฉันเดินไปอีกฝั่งของถนน
    ทางที่เพื่อนทุกๆ คนไม่เลือกไป
    หวังจะเจอเธอที่ฝันใฝ่
    บนทางใหม่ที่ฉันเดิน
    ฤดูกาลที่ผันผ่าน
    เก็บซ่อนความต้องการฉันเอาไว้
    รอเวลาที่ฉันจะเดินไป
    พบความจริงที่ไม่มีในตำรา
    โลกกว้างรอฉันอยู่
    ตรงหน้าฉันมีประตูบานใหญ่
    เหมือนอากาศที่ไม่มีใคร
    มองเห็นและเข้าใจว่ามันมี
    ปี 3 เทอม 2 ฉันมองกลับ
    ได้รับรู้มิติที่ปิดอยู่
    ปัญญาชนผู้อวดดีคงไม่รู้
    สิ่งที่ล้อมรอบอยู่คืออะไร
    เรื่องราวมันแปลกนัก
    ที่เราไม่รู้จักตั้งคำถาม
    สิ่งใกล้ตัวมองไม่เห็นเป็นประจำ
    แล้วมาทำเป็นรู้ดีนี่หนอคน
    ความลึกซึ้งของชีวต
    การลิขิตที่ขีดเขียน
    ห้วงคำนึงอันวนเวียน
    เปลี่ยนนภาลัยให้สีมัว

    วิทยา มาลารัตน์ 8 ธันวามคม 2549

     
  2. dreamway

    กรกฎาคม 4, 2007 at 3:09 am

    ทางชมรมศึกษาผลงานวิทยากร เชียงกูล ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่มีส่วนให้ท่านได้สร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง ขอบคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจที่ให้ชมรม

     

ใส่ความเห็น

 
