RSS

เราจะสร้างความสุขได้อย่างไร

14 มี.ค.

วิทยากร เชียงกูล – เรียบเรียง

นี่คือข้อเสนอแนะแนวทางในการสร้างอารมณ์ที่ดี และความพอใจในชีวิตซึ่งมีพื้นฐานการวิจัยรองรับ

1. ตระหนักว่าความสุขที่ยั่งยืนไม่ได้มาจากความสำเร็จทางการเงิน ผู้คนสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ แม้แต่เรื่องความร่ำรวยหรือความเสื่อมสมรรถภาพ ทรัพย์สินก็คล้ายๆกับสุขภาพ ถ้าเราไม่มีทรัพย์สินเลย เราย่อมทุกข์ทรมาน แต่การได้มาซึ่งทรัพย์สินมากเกินระดับการยังชีพปรกติ ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเราจะมีความสุขเพิ่มขึ้น

2. ควบคุมการใช้เวลาของคุณให้ดี คนมีความสุขรู้สึกว่าเขาเป็นผู้ควบคุมชีวิตของตนเองได้ ซึ่งบ่อยครั้งโดยการควบคุมการใช้เวลาของเขา การตั้งเป้าหมายใหญ่แล้วแบ่งเป็นเป้าหมายย่อยที่เราจะทำได้ในแต่ละวันจะช่วยได้ โดยทั่วไปแล้วคนมักจะตั้งเป้าหมายที่จะทำในแต่ละวันสูงเกินไป (ซึ่งมักจะทำให้เราคับข้องใจเวลาทำไม่ได้ตามเป้า) และตั้งเป้าหมายที่จะทำใน1 ปี ต่ำเกินไป หากเราทำงานให้มีความคืบหน้าไปวันละน้อย จะสมจริงและทำให้เราเป็นสุขได้มากกว่า

3. แสดงท่าว่ามีความสุข บางครั้งเราต้องแสดงท่าว่ามีความสุขเพื่อปรับกรอบคิดของเราให้เป็นไปในทางบวก หากเราพยายามยิ้มอยู่เสมอ จะทำให้ผู้คนรอบข้างเรารู้สึกดีขึ้น ถ้าเราหน้าบึ้งก็เหมือนกับว่าโลกทั้งโลกจะบึ้งตอบ ดังนั้นเราจึงควรทำหน้าแบบคนที่มีความสุข คุยกับคนอื่นอย่างคนที่รู้สึกมั่นใจตัวเองในทางบวก มองโลกในแง่ดี เปิดใจกว้าง การทำเช่นนี้จะสร้างอารมณ์ในทางบวก และทำให้เราทำงานหรือติดต่อสัมพันธ์กับคนเป็นไปในทางบวกเพิ่มขึ้น

4. หางานและกิจกรรมที่สอดคล้องกับความถนัดความชอบพอของคุณ คนมีความสุขมักเป็นคนที่สนุกกับงานที่ท้าทาย แต่ไม่ถึงขั้นทำให้เครียด และการหากิจกรรมที่ทำให้เขาเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็นการทำสวน เข้าสมาคม งานศิลปหัตถกรรม ฯลฯ

5. ออกกำลังกาย มีงานวิจัยจำนวนมากยืนยันว่า การออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง 25-30 นาที ที่เรียกว่าออกกำลังกายแบบแอโรบิกไม่เพียงแต่ช่วยให้สุขภาพดีและสร้างความกระปรี้กระเปร่าเท่านั้น หากยังเป็นยาสำหรับคนที่มีปัญหาวิตกกังวลหรือซึมเศร้าอย่างอ่อนๆด้วย จิตใจที่ดีอยู่ในร่างกายที่ดี การออกกำลังกายจึงมีส่วนช่วยให้คนเป็นสุข

6. พักผ่อนและนอนให้เพียงพอ คนมีความสุขมักใช้ชีวิตแบบกระตือรือร้นกับการทำงานและกิจกรรม แต่รู้จักแบ่งเวลาที่จะพักผ่อน อยู่คนเดียว และนอนให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย คนจำนวนมากมีปัญหาเรื่องการนอน ทำให้ลดความกระปรี้กระเปร่า อ่อนเพลียและมีอารมณ์ซึมเศร้า

7. ให้ความสัมพันธ์เป็นลำดับสูงความสัมพันธ์ที่สนิทสนม การมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับคนที่คุณเอาใจใส่อย่างลึกซึ้ง จะช่วยให้คุณยืนหยัดผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากได้ด้วยดี คุณต้องฟูมฟักความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดที่สุดนี้ไว้เสมอ อย่าทำอะไรโดยไม่คำนึงถึงจิตใจของเขาหรือเธอ แสดงความรักความเมตตากรุณา ยืนยันความรู้สึกนี้ ใช้เวลาและแบ่งปันสิ่งต่างๆด้วยกัน

8. สนใจสิ่งที่อยู่เหนือกว่าตัวคุณ ยื่นมือออกไปช่วยคนที่ต้องการความช่วยเหลือ คนมีความสุขมักชอบช่วยคน และการทำดีต่อคนอื่นช่วยให้คุณมีความสุขเพิ่มขึ้นด้วย

9. รู้สึกขอบคุณต่อชีวิตในแง่บวกที่คุณได้รับ คนที่รู้จักบันทึกความรู้สึกขอบคุณในชีวิตประจำวัน (Gratitude Journal) คนที่ใช้เวลาหยุดคิดว่าวันนี้เขามีชีวิตในแง่บวกอะไรบ้าง (สุขภาพ เพื่อน ครอบครัว เสรีภาพ การศึกษา ประสาทสัมผัสด้านต่างๆ สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ฯลฯ) จะทำให้เขามีความรู้สึกที่ดีเพิ่มขึ้น คนเป็นทุกข์คือ คนที่มัวแต่คิดถึงชีวิตในแง่ลบทั้งๆที่ชีวิตจริงในแต่ละวันของเขาก็มีทั้งแง่บวกและแง่ลบ แต่เขามองไม่เห็นแง่บวก เพราะไปคาดหมายสูงกว่านั้นหรือคิดอยู่แต่ในเรื่องลบ

10. ฟูมฟักตัวตนด้านจิตวิญญาณ (Spiritual Self) ของคุณ คนที่มีศรัทธาในศาสนาหรืออุดมการณ์เพื่อสังคมจะได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนๆที่ศรัทธาเช่นเดียวกัน มีเหตุผลที่จะทำเพื่ออะไรที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง มีจุดมุ่งหมายและความหวังในชีวิต เขาจึงเป็นคนที่มีความสุขมากกว่า และสามารถเผชิญกับวิกฤติได้ดีกว่าคนที่ไม่ศรัทธา
ที่มา
วิทยากร เชียงกูล – จิตวิทยาในการสร้างความสุข
กรุงเทพฯ : สายธาร, 2548
ISBN : 974-9606-62-1

Advertisements
 

ป้ายกำกับ: , , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: