RSS

attention economics (attention mechanics)

16 เม.ย.

attention economics (attention mechanics) ทฤษฎีซึ่งเสนอว่าทรัพยากรที่มีจำกัดมากที่สุดหรือมากยิ่งกว่าทรัพยากรธรรมชาติ คือ ความเอาใจใส่ในโลกสมัยใหม่ อันเนื่องมาจากการมีข้อมูลข่าวสารล้นเกิน มีการแข่งขันกันในเรื่องเวลา และการหาประโยชน์แบบตัวใครตัวมันมาก ทำให้มนุษย์ขาดแคลนความเอาใจใส่และต้องการความเอาใจใส่จากผู้อื่น นักบริหารธุรกิจมองว่าในยุคใหม่ การรู้จักดูแลเอาใจใส่ความต้องการของลูกค้าจะเป็นยุทธศาสตร์การตลาดที่สำคัญอันใหม่ แนวคิดนี้สะท้อนแนวคิดแบบแปลงทุกอย่างให้เป็นสินค้าของระบบทุนนิยม ขณะที่แนวคิดพัฒนาทางเลือกมองว่า ในสังคมแบบไม่ใช่ทุนนิยมนั้น สมาชิกในครอบครัว เครือญาติ และชุมชนจะเอาใจใส่กัน โดยไม่ได้ตีออกมาเป็นมูลค่า หรือต้องมีการจัดการขายบริการแบบทุนนิยม

ที่มา
วิทยากร เชียงกูล
อธิบายศัพท์สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา, – – กรุงเทพฯ : สายธาร, 2550.
ISBN : 978-974-94365-7-8

Advertisements
 

ป้ายกำกับ: , , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: